Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Trên thị trường, tép cảnh đang được rất nhiều người chơi thuỷ sinh yêu thích vì chúng khá bắt mắt và sinh sản nhiều. Tép cảnh rất dễ nuôi và không kén thức ăn. Bài viết này sẽ giới thiệu các loại thức ăn cho tép cảnh phổ biến mà bạn cần biết.

  • Rêu Và Tảo Trong Bể Cá
  • Cách Làm Thức Ăn Cho Tép Cảnh Từ Các Loại Rau Củ Quả
  • Những Loại Lá Cây Mà Tép Cảnh Có Thể Ăn Và Giàu Dinh Dưỡng
    • Lá dâu khô hoặc tươi
    • Lá bàng khô
    • Vỏ đậu nành
  • Thức ăn từ thịt động vật
  • Thức ăn chế biến sẵn
  • Những thức ăn cho tép cảnh được yêu thích
    • Cám tép V–Mix Pro
    • Cám đậu nành Bee Grows
    • Bột cám Bacter AE
    • Tảo viên Spirulina
    • Thủy mộc Shrimp Feed
    • CSF Omnia Pro
    • Cám Inve
    • Cám Tomboy
  • Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Thức Ăn Cho Tép
  • Thức ăn cho tép cảnh bán ở đâu?
  • Lời Kết

Rêu Và Tảo Trong Bể Cá

Tép là loài ăn tạp, thức ăn ưa thích của chúng trong tự nhiên đó là rêu và tảo gây hại. Một số người chơi hệ cá cảnh thường nuôi chung tép cảnh trong hồ cá để tép làm “nhiệm vụ” dọn rêu và “vệ sinh bể”.

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Ngoài rêu và tảo gây hại có sẵn trong tự nhiên, thì một số loại rau củ quả như: đậu cove, dưa leo, cà rốt, khoai tây, rau bina cũng là những món ăn khoái khẩu của tép cảnh.

Các loại củ quả này phải được rửa sạch, cắt hạt lựu, trần qua nước nóng hoặc luộc mềm với một chút muối rồi mới cho tép cảnh ăn để loại bỏ những vi khuẩn gây hại cho tép, giúp tép dễ ăn và tránh làm ô nhiễm nước.

Những Loại Lá Cây Mà Tép Cảnh Có Thể Ăn Và Giàu Dinh Dưỡng

Tép cảnh có thể ăn một số loại lá cây nhằm nâng cao sức đề kháng giúp tép cảnh khỏe hơn trong môi trường bể nuôi làm cảnh:

Lá dâu khô hoặc tươi

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng
Lá dâu sau khi mua về cần rửa sạch

Là loại thức ăn dễ kiếm, đơn giản và rẻ được tất cả những người chơi tép cảnh chọn để bổ sung dưỡng chất cho tép. Lá dâu rất giàu vitamin và các axit hữu cơ thiết yếu, an toàn và phù hợp với tất cả các loại tép cảnh.

Lá dâu sau khi mua về cần rửa sạch và trần qua nước nóng. Để lá dâu nguội rồi cho vào bể tép.

Lá bàng khô

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng
Lá bàng khô là thức ăn giàu dinh dưỡng cho tép cảnh

Lá bàng khô là thức ăn giàu dinh dưỡng cho tép cảnh, giúp tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Cách xử lý lá bàng khô: rửa sạch sau đó luộc khoảng 5 phút để lá nhả hết chất bụi bẩn, để nguội rồi mới thả vào bể tép để lá tự chìm xuống đáy.

Vỏ đậu nành

Vỏ đậu nành cung cấp canxi giúp vỏ tép khỏe mạnh, đặc biệt trong giai đoạn tép lột vỏ, bổ sung loại thức ăn này giúp chúng lột vỏ tốt và nhanh hồi phục cơ thể.

Thức ăn từ thịt động vật

Ngoài việc cho tép ăn đa dạng loại thực vật, thì một số thịt động vật cũng là nguồn bổ sung dưỡng chất tốt cho tép sinh trưởng.

Khi nuôi tép cảnh, bạn cũng có thể bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của chúng các loại như: thịt tôm, thịt heo, thịt bò, tim bò, có tác dụng giúp tép lên màu đẹp.

Ngoài ra còn có thể cho tép cảnh ăn ốc hoặc xác tép. Điều này là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên bạn không nên cho tép ăn xác tép thường xuyên vì những con tép bị chết có thể do mầm bệnh, tép cảnh ăn vào có nguy cơ gia tăng sự truyền nhiễm bệnh trong bể tép.

Thức ăn chế biến sẵn

Thức ăn chế biến sẵn là loại thực phẩm công nghiệp được tổng hợp đầy đủ dưỡng chất, đóng gói thành dạng bột hoặc viên khô. Loại thức ăn chế biến sẵn là sự lựa chọn của rất nhiều người nuôi tép cảnh vì rất tiện lợi và dễ bảo quản.

Thức ăn công nghiệp bạn nên có trên kệ thức ăn cho tép gồm thức ăn chính và thức ăn bổ sung chuyên dụng kích thích sự phát triển:

Một số loại thức ăn tổng hợp chính cho tép cảnh: cám tép (V-mix, Red Bee Ambitious, S&B Grow Up,…) tổng hợp chất đạm và các vitamin cần thiết khác giúp tép lớn nhanh, khỏe mạnh.

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng
Cám tổng hợp V-mix

Đối với tép non và các loài tép hiếm cần bổ sung dinh dưỡng toàn diện bằng các loại thức ăn bổ sung chuyên biệt để chúng nhanh tăng size, lên màu đẹp, hệ tiêu hóa khỏe và giúp vỏ cứng cáp.

Ví dụ một số loại thức ăn chuyên dụng: Redfood là sản phẩm giàu đạm chuyên kích màu cho tép lên màu đẹp. OEM for shrimp là cám tép chuyên dụng giúp tép cảnh dễ lột vỏ.

Những thức ăn cho tép cảnh được yêu thích

Cám tép V–Mix Pro

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

V–Mix Pro là thức ăn công nghiệp dành cho tép cảnh dạng viên, xuất xứ từ Đài Loan. V–Mix Pro có thành phần dinh dưỡng đầy đủ gồm chất đạm từ các loại protein, vỏ đậu nành giàu canxi, chất xơ và vitamin từ rau và tảo, bổ sung thêm khoáng chất.

Những người nuôi tép cảnh rất thích sản phẩm này vì có thể cho tép ăn cả 5 loại trong 1 bữa hoặc chia 5 loại riêng cho 5 bữa ăn, vừa đơn giản và đầy đủ dưỡng chất.

Cám đậu nành Bee Grows

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Với chiết xuất từ vỏ đậu nành và một số men vi sinh, cám Bee Grows là thức ăn thích hợp cho tép con và tép trưởng thành.

Bee Grows tổng hợp nhiều loại vitamin và axit amin giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng làm cho tép ăn ngon, khỏe mạnh, nhanh ôm trứng, tép non nhanh lớn và nâng cao sức đề kháng chống lại những tác nhân gây bệnh.

Bột cám Bacter AE

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Bacter AE Micro Powder là thức ăn bổ sung các vi sinh vật, axit amin và enzym quan trọng cho bể tép của bạn. Các màng bio tạo ra protein có lợi, đặc biệt là cải thiện tỷ lệ sống sót cho tép non.

Lợi khuẩn trong bột cám Bacter AE được kích hoạt ngay khi chúng tiếp xúc với nước, giúp bể tép sạch hơn, vô hiệu những tạp chất có hại, tép tiêu hóa tốt và khỏe mạnh hơn.

Tảo viên Spirulina

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Tảo viên Nhật Spirulina là thức ăn dạng viên làm từ tảo nguyên chất, mùi tảo tự nhiên giúp thu hút tép, và tảo cũng là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng cho tép cảnh. Vị tảo spirulina rất ngon và dễ tiêu hóa.

Tảo viên Spirulina chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tép lên màu đẹp, vỏ chắc khỏe và dễ lột khi đến giai đoạn thay vỏ.

Thủy mộc Shrimp Feed

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Shrimp Feed là loại thức ăn tổng hợp dạng viên chuyên dành cho loài tép đỏ (tép RC, tép FR, tép SRC). Thành phần chính là tảo Spirulina, chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa và giúp tép tiêu hóa tốt.

Cho tép đỏ ăn viên thủy mộc hỗ trợ lên màu đỏ rực rỡ và vỏ cứng cáp và phát triển tốt.

CSF Omnia Pro

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

CSF Omnia Pro là loại thức ăn cao cấp hoàn chỉnh cho tép cảnh với việc bổ sung các nguyên liệu thô chất lượng cao như chùm ngây và hạt chia.

Thành phần trong cám CSF Omnia Pro gồm rau quả, protein, rong biển, axit béo, omega 3, omega 6, các khoáng chất và vi chất bổ dưỡng, giúp tép tăng sứ trắng, vỏ dày và chắc khỏe.

Cám Inve

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Cám Inve có xuất xứ từ Thái Lan, mùi rất thơm kích thích vị giác của tép cảnh. Thành phần cám chứa đạm giúp tép con lớn nhanh và vỏ cứng cáp, men vi sinh trong cám giúp tép có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cám Inve không gây đục nước, phù hợp cho cả tép con và tép trưởng thành.

Cám Tomboy

Thức ăn tổng hợp cho tép kiểng

Tomboy là loại cám được sử dụng trong các trại nuôi tôm, tép là động vật cùng họ với tôm nên thức ăn này cũng rất phù hợp với tép cảnh.

Giá cám Tomboy rất rẻ mà chất lượng cũng cực kỳ tốt. Đây là loại thức ăn khá hiệu quả đối với tép vì có rất nhiều dinh dưỡng giúp tép tăng trưởng về kích thước và trọng lượng. Ngoài ra, cám Tomboy còn chứa thành phần giúp giảm thiểu mầm bệnh gây hại cho tép.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Thức Ăn Cho Tép

Theo kinh nghiệm của Hello Thú Cưng, việc cho tép cảnh ăn nên vận dụng linh hoạt theo thói quen kiếm ăn của loài này.

Tép cảnh là loài ăn tạp nhưng chúng dễ tiêu hóa hơn khi ăn thực vật, các loại rong, tảo, rau củ quả và lá cây.

Lưu ý phải xử lý sạch sẽ, làm chín, làm mềm để loại trừ các chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu trên rau, lá và không làm hại đường tiêu hóa, gây ngộ độc cho tép

Thức ăn chế biến sẵn dạng viên bạn nên mua đa dạng loại để phong phú bữa ăn cho tép. Thực phẩm công nghiệp có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng thủy sinh, ưu điểm là dễ bảo quản, nên sẽ dễ đong liều lượng cho mỗi bữa.

Đối với 2 dạng thức ăn là thực vật và thực phẩm công nghiệp, bạn có thể cho tép ăn 1 bữa/ngày để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho tép phát triển khỏe mạnh.

Theo dõi lượng thức ăn tép tiêu thụ mỗi bữa để cân đối liều lượng cho những lần sau, tránh dư thừa. Nếu sau 24 giờ mà thức ăn vẫn còn, bạn cần vớt hết ra khỏi hồ để không làm đục nước.

Lưu ý chỉ nên cho tép cảnh ăn thịt hoặc chất đạm 1 bữa/tuần. Nếu bữa ăn đạm tép không tiêu hóa hết thì 2 tiếng sau khi tép ăn xong, phải nhanh chóng vớt thức ăn đạm ra khỏi hồ vì thịt động vật sinh ra sán gây hại cho tép và nguồn nước sẽ bị ô nhiễm.

Thức ăn cho tép cảnh bán ở đâu?

Thú chơi tép cảnh ngày càng phổ biến trong giới thủy sinh nên không khó để tìm nơi bán thức ăn cho tép cảnh xung quanh khu vực của bạn.

Các cửa hàng bán đồ thủy sinh cho tôm kiểng, tép kiểng sẽ có bán đủ loại thức ăn, cả tươi sống, đông lạnh và thức ăn chế biến sẵn dành cho tép.

Nếu bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh thì hãy đến các cửa hàng nổi tiếng như: Saigon Aqua, Shrimp Home, Pet Shop VN, ở Hà Nội có shop Thủy Sinh Tím, Tép Xinh Aqua, King Aqua,…và các cửa hàng thủy sinh trên khắp cả nước đều có bán thức ăn cho tép.

Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng mua được thức ăn cho tép cảnh trên các trang web của các shop thủy sinh, hoặc các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada mà không phải lo lắng tìm nơi bán đúng loại sản phẩm bạn mong muốn.

Lời Kết

Thức ăn cho tép cảnh rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Qua bài viết này, LucAqua hy vọng rằng bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm lựa chọn thức ăn cho tép cảnh nào phù hợp với sở thích của hồ tép thủy sinh nhà bạn.